Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng, khả năng liên tưởng mạnh mẽ... Vì vậy, đây là giai đoạn tối ưu, là “mảnh đất” màu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo.
Như chúng ta đã biết trẻ em từ 0 đến 6 tuổi là một giai đoạn phát triển quan trọng. Tại trường mầm non mọi hoạt động tác động tới trẻ nhằm phát triển tới trẻ một cách toàn diện.
Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-PGDĐT ngày 10/10/2023, Phòng GDĐT quận Hà Đông tổ chức tổng kết Cuộc thi “Xây dựng Bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM, STEAM, Thiết bị dạy học số và sản phẩm CNTT” ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông năm học 2023-2024.
Trong hoạt động tạo hình “Trang trí Noel” các bạn nhỏ lớp B4 dưới sự hướng dẫn của các cô giáo cùng kỹ năng vận động tinh đôi bàn tay đã khéo léo đã tạo ra sản phẩm ngộ nghĩnh như: ông già Noel, chú tuần lộc, ông già tuyết... từ những nguyên vật liệu tái chế, đồ dùng tự tạo đơn giản như: quả bông, bìa màu, que đè lưỡi, sáp màu... để tạo ra rất nhiều sản phẩm đáng yêu, đẹp mắt. Qua những sản phẩm các bạn nhỏ như muốn gửi gắm thông điệp, những mong muốn của các cô và các bạn nhỏ lớp B4 mong có một mùa Giáng sinh an lành và ngập tràn yêu thương.
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người; hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể. Hơn thế nữa, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Chính vì vậy, hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Đặc biệt đối với trẻ 5 tuổi giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những biểu tượng về âm nhạc thông qua trò chơi “Vũ điệu của những chiếc cốc”. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động phát triển khả năng sáng tạo, tăng khả năng lưu giữ những điều trẻ khám phá, tính năng động và thích ứng của trẻ. Đồng thời thông qua hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội kiến thức, biết tìm giải pháp để giải quyết vấn đề, giúp phát triển năng lực cá nhân, tăng cường sự tự tin và giúp cho việc học trở nên thú vị hơn đối với trẻ.
Nhằm thông tin, phổ biến rộng rãi, có chiều sâu những nội dung cơ bản Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết có liên quan tới các Bộ, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam”
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ trường Mầm non Sơn Ca về việc phát triển Đảng viên. Ngày 8/12/2023, Chi bộ trường Mầm non Sơn Ca đã long trọng tổ chức lễ kết nạp Đảng viên mới đối với quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Thu Hà. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của Chi bộ nhà trường nói chung và các cá nhân Đảng viên nói riêng.
Việc dạy trẻ 5-> 6 tuổi làm quen chữ cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ở lứa tuổi mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi nhưng bước sang bậc Tiểu học hoạt động học tập là chủ đạo, nên cần tạo cho trẻ tâm thế tốt để trẻ thích nghi với môi trường học tập khi vào lớp 1. Đối với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo, nên giáo viên thường tổ chức các trò chơi ôn luyện để giúp trẻ nhận biết, phân biệt các chữ cái tốt hơn. Các trò chơi chữ cái cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ ham khám phá những điều mới mẻ của bài học, trẻ tiếp thu và nhớ cấu tạo của chữ cái. Từ các bài học cơ bản trẻ tích lũy được sẽ giúp trẻ tìm tòi sáng tạo từ đó giúp tư duy của trẻ ngày càng phát triển.
Cuộc thi trực tuyến “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng” do LĐLĐ Thành phố Hà Nội phát động, diễn ra từ 13/11/2023 đến 10/12/2023. Tham gia cuộc thi người dự thi sẽ tìm hiểu về các kỳ Đại hội của Công đoàn Việt Nam cũng như mục đích, ý nghĩa, nội dung văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, tham gia sáng tác thông điệp (truyện ngắn, thơ ca, hò vè, bài viết, ảnh, video...) về những mô hình hay, cách làm tốt; những thành tựu, dấu ấn tiêu biểu của Nhiệm kỳ 2018 - 2023; những ấn tượng tốt đẹp về tổ chức và cán bộ Công đoàn.
Tại trường mầm non việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ luôn được giáo viên đặc biệt quan tâm, vì việc trang bị cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân sẽ giúp trẻ chủ động và tự lập hơn trong cuộc sống.
Ở trường mầm non, các con được tham gia hoạt động học trong và ngoài lớp với nội dung và hình thức hoạt động động tĩnh được kết hợp nhịp nhàng như hoạt động giao lưu, hoạt động ngoài trời, hoạt động làm quen văn học, hoạt động khám phá…mỗi hoạt động đều rất ý nghĩa và mang tính nhân văn, giáo dục trẻ sâu sắc.
Trường mầm non là nơi giáo dục và nuôi dưỡng trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Đây cũng chính là ngôi trường đầu tiên của các bé. Vì vậy môi trường học tập, sinh hoạt được nhà trường cũng như các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Việc thường xuyên vệ sinh môi trường phòng học trong trường mầm non sẽ đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho trẻ.
Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin.
Hoà chung không khí tưng bừng chào mừng kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, các bạn nhỏ lớp mẫu giáo nhỡ B3 và B4 trường Mầm non Sơn Ca đã tham gia hoạt động giao lưu tập thể trình diễn thời trang. Trước khi diễn ra hoạt động, cô và trò cùng nhau sưu tầm các nguyên vật liệu từ giấy gói hoa, họa báo, hột hạt, lá cây, vỏ hộp sữa, thìa sữa chua, vỏ hộp bánh… Để trang trí môi trường nhóm lớp cũng như thiết kế những bộ trang phục, phụ kiện phục vụ cho buổi trình diễn.
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm dần ở trẻ. Ở lứa tuổi thích khám phá và tìm tòi về mọi thứ xung quanh của trẻ mầm non thì việc để các bé tiếp xúc sớm với thí nghiệm khoa học luôn được khuyến khích thực hiện.
Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi Mầm non, não bộ và thể chất của trẻ phát triển mạnh mẽ trẻ cần rất nhiều năng lượng để đảm bảo vui chơi, học tập tại trường. Chính vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến từng bữa ăn cho các con từ khâu nhận thực phẩm tươi ngon, đến khâu sơ chế thực phẩm phù hợp với trẻ và sau đó là chế biến các món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Quá trình chế biến thực phẩm cho trẻ không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, tỉ mỉ mà cần được thực hiện theo đúng quy định. Dựa trên 4 bước cơ bản, có thể thực hiện chế biến thực phẩm nhanh chóng mà vẫn đảm bảo quy trình: